top of page

อยากได้อะไรให้วาดภาพสิ่งนั้นเอา แล้วจักรวาลจะดลบันดาลสิ่งนั้นให้เอง



เคยทำ manifestation กันบ้างไหมคะ? บางคนเคย บางคนอาจได้ยินผ่านหู แต่บางคนอาจยังไม่เคยรู้จักว่าสิ่งนี้คืออะไร ALRISE จะมาเฉลยให้ฟังพร้อมกับการใช้หลักการนี้ให้เรามีชีวิตที่สำเร็จสมหวังยิ่งขึ้น!



🔹 รู้จัก Manifestation กันก่อน


Manifestation คือ การทำให้สิ่งที่เราต้องการเป็นจริงผ่านทางความเชื่อ ความคิด อารมณ์ และการกระทำ ตัวอย่างการ manifest เช่น เขียนสิ่งที่เราต้องการลงในกระดาษ/สมุดโน้ต ใช้คำพูดด้านบวกกับตัวเอง (ฉันทำได้ ฉันเป็นคนที่มีความสามารถ ฉันสมควรได้รับความรัก)



🔹 ที่มาของ Manifestation


Manifestation เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายครั้งแรกจากหนังสือชื่อดังอย่าง The Secret และ Law of Attraction ซึ่งทำให้กระแสกฎแรงดึงดูดได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก แต่ในทางวิทยาศาสตร์นั้นกลับไม่ได้มีหลักฐานอะไรยืนยันว่ากฎเหล่านี้เป็นความจริง และนักวิทยาศาสตร์ยังบอกอีกด้วยว่ากฎแรงดึงดูดนี้เป็นวิทยาศาสตร์เทียม (Pseudoscience) ซึ่งหมายถึงสิ่งที่กล่าวอ้างว่าเป็นวิทยาศาสตร์แต่ไม่ได้เกิดขึ้นมาจากกระบวนการวิทยาศาสตร์เลย (ref. https://bit.ly/452bc4E 'The Secret' to Success? The Psychology of Belief in Manifestation, 2023)



🔹 Manifestation ทำให้ความสำเร็จเกิดขึ้นจริงได้อย่างไร


ถึงแม้ว่าจะไม่มีกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่า Manifestation เป็นความจริง แต่กฎแรงดึงดูดก็สามารถอธิบายได้ด้วยกลไกทางจิตวิทยาอย่าง Growth Mindset ที่เชื่อว่าความสามารถของเราเปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้ผ่าน ‘การเรียนรู้’ และ ‘ความพยายาม’



Growth mindset ช่วยทำให้สิ่งที่เรา manifest เป็นความจริงได้

“Fixed Mindset เหมารวมว่าบุคลิก ความฉลาด และความคิดสร้างสรรค์นั้นคงที่และเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ในทางกลับกัน Growth mindset จะก้าวเข้าหาความท้าทายและมองความล้มเหลวเป็นสปริงกระโดดเพื่อเติบโตและเพิ่มพูนความสามารถของเรา”- ดร. Carol Dweck ผู้เขียนหนังสือ Mindset: The New Psychology to Success


จากงานวิจัยของดร. Dweck เธอพบว่าการมี (mindset) ส่งผลอย่างมากต่อการใช้ชีวิตของเรา พูดอีกอย่างหนึ่งคือ ถ้าเราเชื่อในใจลึก ๆ ว่าเราทำสิ่งนี้ไม่สำเร็จ เราก็จะแสดงพฤติกรรมแบบที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จจริง ๆ



ดังนั้น ท้ายที่สุดแล้วกลไกภายใต้ Manifestation และเหตุผลที่ว่าทำไมหลาย ๆ คนถึงทำแล้วได้ผลก็สามารถอธิบายได้ด้วย Growth Mindset โดยหากเรา manifest ถึงงานที่ได้ผลตอบแทนดีพร้อมมีบ้านในฝัน การ manifest นี้เราก็จะเชื่อลึก ๆ ในใจว่าเราสามารถทำสิ่งที่เราฝันเป็นจริงได้ เราสมควรที่จะได้รับสิ่งที่อยากได้ และเราก็เชื่อว่าเรามีความสามารถที่จะพัฒนาเพิ่มขึ้นเพื่อได้ให้ไปถึงสิ่งที่เราใฝ่ฝันถึงด้วยแนวคิดแบบ Growth mindset



🤔 แล้วตอนนี้คุณมี Manifestation ไหม แล้วเชื่ออย่างสุดใจหรือเปล่าว่าจะทำสิ่งนั้นให้เกิดขึ้นได้จริง



Sources:

  • Manifestation: Definition, Meaning, and How to Do It on The Berkeley Well-Being Institute. https://bit.ly/47BDxip

  • What Is Manifestation? Science-Based Ways to Manifest on Psychology Today. (2023). https://bit.ly/3HfvGfW

  • 'The Secret' to Success? The Psychology of Belief in Manifestation. (2023). DOI: 10.1177/01461672231181162

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page