top of page

พูดกับตัวเองดี มีแต่ประโยชน์



การพูดในเชิงบวกกับตัวเอง (Positive Self-Talk) ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของเราหลายประการ เนื่องจากวิธีการพูดกับตัวเองนั้นส่งผลต่อทัศนคติ พฤติกรรม และอารมณ์ของเรา หลากหลายงานวิจัยพิสูจน์ให้เห็นสิ่งนี้ช่วยให้ ‘มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น’ ได้ รวมถึงช่วย ‘ลดความกังวล’ และ ‘สร้างทัศนคติที่ดี’ ให้กับชีวิตอีกด้วย มาดูกันว่าการพูดกับตัวเองดี ๆ นี้จะช่วยให้ใจของเราดีขึ้นได้อย่างไร



⭐️ ประโยชน์ของ Positive #SelfTalk ได้แก่


✅ เสริมสร้างความมั่นใจในตัวเอง

การพูดกับตัวเองในเชิงบวกเปรียบเสมือนการมี “นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ” ในตัว การยืนยันกับตัวเองถึงสิ่งที่ดีในชีวิตจะช่วยให้เราเชื่อว่าตัวเรา “มีดี” อยู่เสมอ ยืนยันในพลังบวก และแทนที่ความคิดลบ ๆ นั้นด้วยสิ่งที่ดี


✅ ช่วยลดความวิตกกังวล

การพูดให้กำลังใจตัวเองสามารถช่วยผู้ที่มีความกังวลในเรื่องต่าง ๆ ได้ โดยส่วนมากความกังวลเกิดมาจากการย้ำคิดวกวนเกี่ยวกับผลลัพธ์แย่ ๆ ที่ยังไม่เกิดขึ้นหรือแม้แต่ความไม่แน่นอนต่าง ๆ ซึ่งเมื่อเราพูดให้กำลังใจตัวเอง พูดกับตัวเองในเชิงบวกแล้วจะทำให้ความคิดแง่ลบที่คิดวกวนเหล่านั้น “ถูกแทนที่” ด้วยความคิดในแง่บวกได้


✅ ใจดีกับตัวเองมากขึ้น

เพราะการพูดกับตัวเองในแง่บวกจะทำให้เราสามารถยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็นและใจดีกับตัวเองมากขึ้น การพูดให้กำลังใจตัวเองจะสามารถช่วยให้เรา “ยอมรับในข้อบกพร่อง” และยอมรับได้ว่าการทำผิดพลาดบ้างก็เป็น “ประสบการณ์หนึ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องเผชิญ”


✅ มีสติและอยู่กับปัจจุบันมากขึ้น

การได้พูดคุยในเชิงบวกกับตัวเองจะทำให้เรา “ดึงความคิดกลับมาอยู่ที่ปัจจุบัน” มากขึ้น มีอคติต่อสิ่งต่าง ๆ น้อยลง และตอบสนองต่อสิ่งยั่วยวนอื่น ๆ น้อยลงเช่นกัน การได้พูดคุยกับตัวเองทำให้อยู่กับปัจจุบันและมีสติยิ่งขึ้น รู้เท่าทันความคิด อารมณ์ และสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ดียิ่งขึ้น

การตั้งใจที่จะแทนที่ความคิดลบ ๆ ด้วยความคิดในแง่บวกและกำลังใจนั้นจะสามารถทำให้เรา “เข้าถึงศักยภาพภายในจิตใจ” ของเราได้ และในการพูดคุยกับตัวเองในเชิงบวกนั้นนอกจากจะช่วยดูแลสุขภาพจิตของเราได้ดียิ่งขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยให้เรามีชีวิตที่ราบรื่นต่อไปได้อย่างมีความสุข



เมื่อรู้ถึงประโยชน์มากมายของ positive self-talk แล้ว อย่าลืมนำไปปรับใช้กับตัวเองกันนะคะ

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page