top of page

ทำยังไงเมื่อครอบครัวไม่ใช่เซฟโซน?

อัปเดตเมื่อ 31 ม.ค.




ครอบครัวคือคนที่อยู่ใกล้และสำคัญกับเราที่สุด แต่หลายครั้งครอบครัวอาจไม่ใช่เซฟโซนสำหรับเราเสมอไป อย่างความขี้รำคาญ ความฉุนเฉียวง่ายกับคนในบ้านเป็นเรื่องที่เห็นได้บ่อย ๆ ถ้าสาเหตุเป็นเพราะนิสัยที่แก้ไม่หายของคนในครอบครัวที่เอาแต่ใจ ใช้คำพูดไม่ดี เราจะมีวิธีจัดการกับคนในครอบครัวแบบนี้อย่างไรได้บ้างนะ


🔷 ตกอยู่ในสถานการณ์น่าอึดอัด

การโดนถามจู้จี้เรื่องที่ไม่อยากตอบ เช่น โดนญาติที่ไม่ได้เจอกันนานถามจี้ว่าเมื่อไรจะแต่งงาน หยอกล้อเรื่องรูปลักษณ์จนล้ำเส้นบ้าง หรือพ่อแม่ที่มักบ่นจุกจิก 24 ชม.ให้ทำเรื่องที่รู้อยู่แล้วว่าต้องทำจนทำให้รู้สึกรำคาญไม่ไหว วิธีในการรับมืออาจเริ่มได้จากการยอมรับว่าเรารู้สึกหงุดหงิด จะช่วยให้เราจัดการกับความอึดอัดใจและความโกรธที่เกิดขึ้นได้ระดับหนึ่ง ยังรู้สึกว่าไม่ดีขึ้น ลองฝึกวิธีหายใจเข้าออกลึก ๆ หรือบอกกับตัวเองว่า ‘พวกเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะทำให้รำคาญ เขาแค่เป็นห่วง’ ‘มันจะโอเคขึ้นถ้าเราสงบใจลง’


🔷 สร้างเกราะป้องกันให้ตัวเอง

หลายครั้งที่เรามักไหลตามความคิดของคนอื่นที่บอกว่าเราดีหรือไม่ดี คำพูดหยอกล้อจากครอบครัวที่ทำให้เรากลับมาสงสัยตัวเองว่าเราไม่ดีพอหรือเปล่านะ ส่วนหนึ่งนั่นเป็นเพราะเรายังไม่รู้จักตัวเองมากพอ ความคิดของคนอื่นจึงมีอิทธิพลกับเราได้ง่าย ถ้าเรารู้จักตัวเองดีพอ เราจะสามารถรับมือกับคำพูดลบ ๆ และจัดการกับความรู้สึกแย่จากคำพูดเหล่านั้นได้ดีขึ้นเพราะเรารู้ดีที่สุดว่าตัวเราเป็นยังไง เมื่อเราจัดการกับความรู้สึกของตัวเองได้แล้วจะทำให้รู้สึกดีขึ้นกับการใช้ชีวิตอยู่ในครอบครัว


🔷 สามารถออกความคิดเห็นได้

ครอบครัวคือครอบครัวอยู่วันยันค่ำ เราอาจจะคิดว่าเราไม่ควรเห็นแย้งกับคนในครอบครัวเพื่อลดการมีปากเสียง เออออไปเดี๋ยวก็จบ แต่จริง ๆ แล้วนั่นอาจเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้ปัญหายังอยู่ เพราะการเลี่ยงที่จะเผชิญหน้าเหมือนการเอาใบไม้กลบหลุมที่สักวันหนึ่งก็ต้องเดินตกอีกอยู่ดี การคุยกันว่าเรามีความคิดเห็นอีกมุมหนึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เราเป็นตัวของตัวเองได้พร้อมกับอยู่ร่วมกับครอบครัวได้อย่างมีความสุข สำคัญคือไม่แสดงความคิดเห็นโดยใช้อารมณ์นำ เพราะจะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง


ข้อแนะนำเหล่านี้เป็นเพียงคำแนะนำเบื้องต้น ถ้ารู้สึกว่ารับมือด้วยตัวเองและจัดการแล้วยังไม่ไหว การพบผู้เชี่ยวชาญเรื่องครอบครัวเป็นอีกทางออกหนึ่งที่จะช่วยลดความขัดข้องใจในครอบครัวและทำให้กลับมาอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข


Source: How to Deal With Family Members Who Stress You Out by Ilene Strauss Cohen on Psychology Today https://bit.ly/3Q5Bz35

ดู 59 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Yorumlar


bottom of page