top of page

ความเชื่อผิด ๆ เรื่องสุขภาพจิต



ทุกข์เมื่อไหร่ก็โทรไป (หาเพื่อน) ทำไมต้องคุยกับนักจิตวิทยา ?


การคุยกับเพื่อนสนิทที่รู้ใจหรือคนใกล้ตัวที่ปรึกษาได้เป็นตัวเลือกอันดับแรก ๆ ที่เรามักหันหน้าไปพึ่งพายามไม่ไหว จำเป็นต้องพูดออกไปให้ใครสักคนช่วย



วิธีนี้เลยกลายเป็นหนึ่งในยาสามัญประจำใจที่เรียกใช้กันตลอดเรื่อยมา หลายคนจึงคุ้นชินและรู้สึกว่าเพื่อนก็ช่วยได้ดีอยู่แล้ว ทำไมต้องไปคุยกับนักจิตวิทยาด้วย?



❌ เหตุผล 4 ข้อที่เพื่อนอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดเสมอไปเวลาเราต้องการแก้ไขปัญหา


1. มีอคติ - ส่วนใหญ่เพราะความรักเพื่อน อยากเข้าข้างเพื่อนนี่แหละที่จะทำให้คำแนะนำที่เราได้มักไม่เป็นกลางและทำให้การแก้ปัญหาอาจยุ่งยากซับซ้อนกว่าเดิม


2. (อาจ) ไม่เป็นความลับ - "แก เหยียบไว้ให้มิดเลยนะเรื่องนี้" แม้เพื่อนจะไม่มีเจตนาจะบอกความลับเราออกไป แต่ความปากไวหรือไม่ตั้งใจก็อาจทำให้เรื่องลับของเราไม่ลับอีกต่อไป (อุปส์)


3. มีแต่ใจแต่ไร้ทักษะแบบมืออาชีพ - ด้วยความรักเพื่อนห่วงเพื่อน เมื่อขอความช่วยเหลือเมื่อไร เพื่อนคู่ใจก็พร้อมจะมาอยู่ข้าง ๆ เสมอ แต่การซัพพอร์ตที่ดีจะมีแต่ใจให้มาไม่ได้ ต้องประกอบด้วยทักษะ ความเชี่ยวชาญ เพื่อช่วยให้ผู้ประสบภัยทางความทุกข์หาทางออกได้อย่างแท้จริง


4. ไม่ได้ช่วยได้ทุกเรื่องในโลก - ต่อให้เพื่อนเราเจ๋งและเก่งแค่ไหน แต่ไม่มีใครในโลกที่สามารถช่วยเหลือเราได้ในทุกเรื่อง แต่ละคนมักมีเรื่องที่ถนัดของตัวเอง ดังนั้น หากเรื่องที่กำลังเผชิญอยู่เป็นเรื่องที่เพื่อนไม่เคยเจอมาก่อน เต็มที่ก็คงทำได้แค่ฟังและตบบ่าตบไหล่เท่านั้น



🔻 สรุป Why เราควรพูดคุยกับนักจิตวิทยาเมื่อมีปัญหาที่แก้ไม่ตก

1. รับฟังและช่วยเหลืออย่างเป็นกลาง - เพราะนักจิตวิทยาไม่รู้จักเรามาก่อน ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรา จึงสามารถรับฟังจาก "มุมคนนอก" และช่วยเหลือตามหลักของวิชาชีพได้


2. รักษาความลับอย่างเคร่งครัด - หนึ่งในจริยธรรมวิชาชีพของนักจิตวิทยาที่ทำงานในสายสุขภาพจิต คือ การเก็บข้อมูลของผู้รับบริการ (confidentiality) ทุกอย่างเกี่ยวกับเราจะไม่แพร่งพรายออกไปถึงหูใครต่อใครแน่นอน *เว้น 2 กรณีเท่านั้น คือ อาจเกิดอันตรายต่อตนเองหรือผู้อื่น เช่น การทำร้ายตัวเอง การพยายามจบชีวิต และ กรณีมีคำสั่งทางกฎหมายเกี่ยวกับคดีความ


3. ช่วยเหลือแบบมืออาชีพ - ด้วยการถูกฝึกฝนมาอย่างชำนาญ*นักจิตวิทยาจึงมีความรู้ ความสามารถในการช่วยเหลือเราได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย ไม่เกิดอันตรายต่อจิตใจเพิ่มเติม ซึ่งอันนี้เป็นสิ่งสำคัญที่หลายคนมองข้าม เลือกคนคุยผิดชีวิตเปลี่ยนได้เลย


4. เลือกผู้เชี่ยวชาญได้ - นักจิตวิทยามีความชำนาญที่แตกต่างกัน เราจึงสามารถเลือกพูดคุยกับนักจิตวิทยาที่เชี่ยวชาญเรื่องนั้น ๆ ได้เฉพาะเจาะจง ซึ่งทำให้การแก้ปัญหามีประสิทธิภาพและนำไปสู่ผลลัพธ์ที่น่าพอใจกว่าการไปคุยกับคนทั่วไปที่อาจไม่รู้เรื่องนั้น

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page