top of page

ความเชื่อผิด ๆ เรื่องสุขภาพจิต



เรื่องสุขภาพจิตได้รับความสนใจมากขึ้นในระยะหลัง ซึ่งมาพร้อมกับการเปิดกว้างรับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตมากขึ้น



แต่ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่เราเชื่อว่ายังมี#ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการพบนักจิตวิทยา ALRISE จึงขออาสามาไขความสงสัยหรือความไม่แน่ใจที่อาจขัดขวางไม่ให้ใครหลายคนมารับความช่วยเหลือแม้ในตอนที่รู้สึกต้องการจริง ๆ ใน Series ‘Debunking myths about seeking mental help’



⚠️ ความเข้าใจที่ผิด 1️⃣ การพบนักจิตวิทยาเป็นเรื่องของคนสติไม่ดี



สมัยก่อนมีความเชื่อที่ว่า “ใครไปหาจิตแพทย์ = คนบ้า”


ช่วงหลังมานี้ความเชื่อที่ผิดนี้ค่อย ๆ หายไปตามกาลเวลาเพราะความก้าวหน้าในจิตวิทยาได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เราจึงได้เข้าใจมากขึ้นว่าทั้งจิตแพทย์และนักจิตวิทยาต่างมีความเชี่ยวชาญในการช่วยเหลือคนธรรมดาที่มีปัญหาด้านจิตใจให้สบายใจและกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างเต็มศักยภาพอีกครั้ง (fully functioning)



ดังนั้น การพบนักจิตวิทยาจึงเป็นเรื่องของ ‘คนปกติธรรมดา’ นี่แหละที่ช่วงชีวิตตอนนั้นเผชิญกับความหนักหนาเกินกว่าจะจัดการได้ด้วยตนเอง ซึ่งปล่อยทิ้งไว้ก็อาจพัฒนากลายเป็นโรคได้ นักจิตวิทยาจึงเข้ามามีบทบาทช่วยให้คนเหล่านั้นไปถึงเป้าหมายหรือคลี่คลายปัญหาที่ทำให้ทุกข์ใจแก้ไขไม่ได้ด้วยตัวเอง



หากใครยังลังเลว่าจะไปหรือไม่ไปดี หวังว่าโพสต์นี้จะช่วยให้รู้สึกสบายใจมากขึ้นนะคะ และมองว่าการไปหาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ที่ห่วงใยตัวเองก็มักทำกันเป็นเรื่องปกติ เหมือนกับเราไม่สบายไปหาหมอ ปวดตัวไปหาหมอนวด หรืออยากแข็งแรงก็จ้างเทรนเนอร์ในยิมนั่นเอง

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commentaires


bottom of page