top of page

8 Steps สำรวจใจด้วยตัวเอง 🔎




วันนี้ ALRISE นำขั้นตอนการสำรวจใจตัวเองโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตมาฝากกัน โดยสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ง่าย ๆ เมื่อใดก็ได้


1. Concentration—คุณสามารถโฟกัสกับสิ่งที่ทำตรงหน้าให้แล้วเสร็จตามเวลาหรือไม่ หรือรู้สึกว่าทำงานไม่ทันตามแพลนหรือกำหนดส่งเป็นประจำ การจดจ่อกับสิ่งตรงหน้าได้ยากอาจเป็นสัญญาณบอกถึงความวิตกกังวลหรือภาวะซึมเศร้า 


2. Tuning In—คุณรู้สึกเชื่อมโยง เชื่อมต่อถึงตัวเองมากน้อยแค่ไหน สามารถเข้าใจความคิด อารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ ชีวิตที่ยุ่งและเร่งรีบอาจทำให้ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะทำความเข้าใจตัวเองได้ดี ลองใช้การเขียนหรือการพูดคุยกับคนที่ไว้ใจได้จะทำให้คุณมีสุขภาพใจที่ดีขึ้น


3. Avoidance—คุณหลีกเลี่ยงการอยู่โดยลำพังบ้างหรือไม่ หากใช่ อาจเป็นสัญญาณบอกว่ากำลังมีอารมณ์ที่เข้มข้นอยู่ในใจ เลยพยายามหนีด้วยการทำให้ตัวเองยุ่งเข้าไว้


4. Mood—อารมณ์ของคุณคงที่ไหม หรือค่อนข้างขึ้นลง ร้องไห้บ่อยหรือไม่ หากรู้สึกเสร้าหดหู่ต่อเนื่องมากกว่า 2 สัปดาห์เริ่มเป็นสัญญาณว่าคุณอาจซึมเศร้า แนะนำให้พบกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัย


5. Energy—คุณมีพลังเพียงพอที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องทำและอยากทำไหม ความเหนื่อยล้าเป็นสัญญาณว่าคุณอาจกังวล หดหู่ หรือไม่สบายใจพอสมควร แต่ก็อาจมีสาเหตุจากทางโรคทางร่างกายได้เช่นกัน หากรู้สึกอ่อนเพลียผิดปกติ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดีที่สุด


6. Sleep—คุณนอนหลับดีหรือไม่ การนอนไม่เพียงพออาจบอกว่าคุณกำลังมีอะไรรบกวนใจอยู่


7. Tension, Anxiety—คุรู้สึกตึงเครียดเค้นตลอดเวลาหรือไม่ หรือรู้สึกยากที่จะผ่อนคลายเมื่อหมดวัน หากไม่สามารถที่จะผ่อนใจให้คลายลงแม้ช่วงเวลาสั้น ๆ เป็นสัญญาณว่าคุณกำลังเครียดสูง


8. Balance—คุณมีสมดุลที่ดีระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวหรือไม่ และมีเวลาให้ตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อใด รวมถึงเวลาออกกำลังกายและทำความสงบทางจิตใจ


Source: 8 Step Mental Health Checkup on APA Blog (2023) https://bit.ly/3QbCOOl

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page